Submitted by
khcn
on
Bảng thi
Trung học CS- tiểu học
Địa chỉ tác giả, nhóm tác giả
Lớp 8A2, Trường THCS Quý Sơn, huyện Lục Ngạn
Đạt giải Tỉnh
Giải nhất
Tác giả, nhóm tác giả
Chu Thị Minh Thu
Nguyễn Hoàng Trang
Ngô Hoàng Việt
Thuyết minh tóm tăt..
Tính mới, tính sáng tạo:
Bản đồ số thay thế bản đồ thông thường bằng cách tra cứu các thông tin trên bản đồ bằng mã QR code sau đó truy cập trực tiếp vào dữ liệu đã có trên internet, có đường dẫn đến thông tin vị trí và tọa độ của địa điểm trên bản đồ;
Người dùng có thể kiểm tra trực tiếp kiến thức về giáo dục địa phương trên bản đồ số bằng các câu hỏi trắc nghiệm, có thể tương tác với bản đồ thông qua bản đồ online, qua đó có thể tìm hiểu về địa điểm trên bản đồ khi chạm vào bản đồ.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động:
Cấu tạo:
Bản đồ số tỉnh Bắc Giang gồm 2 phần: (i) Phần bản đồ trực tiếp: Được tạo bởi bản đồ cụ thể, tại vị trí của phần chú giải, có hiện các nút bấm được kết nối với các đèn sáng và âm thanh phát ra giới thiệu về các địa điểm trên bản đồ, (ii) phần bản đồ online: người xem và học sinh sử dụng điện thoại thông minh để truy cập vào bản đồ online với mã Qr trên bản đồ để biết thêm thông tin, video về các địa danh trên bản đồ đều được cung cấp bởi mã Qr riêng.
Nguyên lý hoạt động:
Sử dụng điện thoại thông minh có chức năng truy cập internet, quét mã QR code video và hình ảnh được lưu trên google drive giới thiệu về địa điểm đó.
Phần ghi chú sử dụng các nút cảm biến chạm, khi chạm vào sẽ đóng relay giúp cho các địa danh đó hoạt động đèn led sáng lên giúp người xem có thể biết về thông tin địa danh. Âm thanh phát ra được thực hiện bởi 3 nút bấm, khi bấm vào nút kích hoạt file mp3 được lưu trong thẻ nhớ phát ra qua loa 3W khi chuyển thì bấm nút khác để nghe
Khả năng áp dụng:
Mô hình có khả năng áp dụng vào giáo dục lịch sử địa phương tại các trường học, trong dạy học các môn văn, lịch sử địa lý các cấp học của tỉnh Bắc Giang.
Mô hình góp phẩn quảng bá du khách thập phương về tham quan tìm hiểu các địa danh, lịch sử văn hóa của tỉnh Bắc Giang, thúc đẩy du lịch phát triển.
Hiệu quả của mô hình:
Mô hình bản đồ số tỉnh Bắc Giang vừa trực tuyến vừa trực tiếp giúp học sinh, giáo viên nâng cao hiệu quả học tập các môn lịch sử, địa lý giáo dục địa phương, có khả năng liên kết chia sẻ hình ảnh và video trong mỗi địa điểm được mã hóa, do vậy học sinh dễ dàng học tập và ham mê tìm hiểu về địa phương.Góp phần quảng bá du lịch của Bắc Giang.
Bản đồ số thay thế bản đồ thông thường bằng cách tra cứu các thông tin trên bản đồ bằng mã QR code sau đó truy cập trực tiếp vào dữ liệu đã có trên internet, có đường dẫn đến thông tin vị trí và tọa độ của địa điểm trên bản đồ;
Người dùng có thể kiểm tra trực tiếp kiến thức về giáo dục địa phương trên bản đồ số bằng các câu hỏi trắc nghiệm, có thể tương tác với bản đồ thông qua bản đồ online, qua đó có thể tìm hiểu về địa điểm trên bản đồ khi chạm vào bản đồ.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động:
Cấu tạo:
Bản đồ số tỉnh Bắc Giang gồm 2 phần: (i) Phần bản đồ trực tiếp: Được tạo bởi bản đồ cụ thể, tại vị trí của phần chú giải, có hiện các nút bấm được kết nối với các đèn sáng và âm thanh phát ra giới thiệu về các địa điểm trên bản đồ, (ii) phần bản đồ online: người xem và học sinh sử dụng điện thoại thông minh để truy cập vào bản đồ online với mã Qr trên bản đồ để biết thêm thông tin, video về các địa danh trên bản đồ đều được cung cấp bởi mã Qr riêng.
Nguyên lý hoạt động:
Sử dụng điện thoại thông minh có chức năng truy cập internet, quét mã QR code video và hình ảnh được lưu trên google drive giới thiệu về địa điểm đó.
Phần ghi chú sử dụng các nút cảm biến chạm, khi chạm vào sẽ đóng relay giúp cho các địa danh đó hoạt động đèn led sáng lên giúp người xem có thể biết về thông tin địa danh. Âm thanh phát ra được thực hiện bởi 3 nút bấm, khi bấm vào nút kích hoạt file mp3 được lưu trong thẻ nhớ phát ra qua loa 3W khi chuyển thì bấm nút khác để nghe
Khả năng áp dụng:
Mô hình có khả năng áp dụng vào giáo dục lịch sử địa phương tại các trường học, trong dạy học các môn văn, lịch sử địa lý các cấp học của tỉnh Bắc Giang.
Mô hình góp phẩn quảng bá du khách thập phương về tham quan tìm hiểu các địa danh, lịch sử văn hóa của tỉnh Bắc Giang, thúc đẩy du lịch phát triển.
Hiệu quả của mô hình:
Mô hình bản đồ số tỉnh Bắc Giang vừa trực tuyến vừa trực tiếp giúp học sinh, giáo viên nâng cao hiệu quả học tập các môn lịch sử, địa lý giáo dục địa phương, có khả năng liên kết chia sẻ hình ảnh và video trong mỗi địa điểm được mã hóa, do vậy học sinh dễ dàng học tập và ham mê tìm hiểu về địa phương.Góp phần quảng bá du lịch của Bắc Giang.