Lược đồ chiến thắng trên sông Bạch Đằng năm 938

Submitted by khcn on
Bảng thi
Trung học CS- tiểu học
Địa chỉ tác giả, nhóm tác giả
Lớp 4B trường Tiểu học Phú Nhuận, huyện Lục Ngạn
Đạt giải Tỉnh
Giải Khuyến khích
Tác giả, nhóm tác giả

Ninh Tuấn Tú

Ngô Linh Đan

Thuyết minh tóm tăt..
Tính mới, tính sáng tạo:
Mô hình được làm từ các vật dụng rẻ tiền, dễ kiếm, dễ làm phục vụ cho việc giảng dạy môn lịch sử bậc tiểu học thêm trực quan, sinh động, cuốn hút, giúp học sinh làm chủ kiến thức, rèn được kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, tiết học có sáng tạo, biết chỉ huy, hợp tác, chia sẻ cùng nhau.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động:
Cấu tạo:
Mô hình gồm 3 phần lớn: (i) mặt phẳng đáy là miếng xốp 98x80cm, thành giữ nước có chiều dài 98cm, cao 5cm; van xoáy nước; (ii) các mô hình bằng xốp như: hai bên bờ sông, nước biển, nước sông, cỏ, cây, hoa, lá, thuyền địch, thuyền ta; (iii) hệ thống điện: mũi tên gắn bóng điện nháy, công tắc điện, hệ thống dây dẫn điện.
Nguyên lý hoạt động:
Cắm điện, bật từng công tắc để mô tả trận chiến trên sông Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo (năm 938): công tắc 1 giới thiệu sự chuẩn bị của quân ta: Mai phục, đóng cọc xuống lòng sông…và sau đó tắt công tắc 1, bật công tắc 2 mô tả địch bắt đầu tiến quân, bật công tắc 3 mô tả quân ta cho thuyền nhẹ ra khiêu chiến rồi giả vờ thua dụ địch vào trận địa mai phục, công tắc 4 mô tả quân Nam Hán tấn công vào sâu qua bãi cọc, sa vào trận địa mai phục của ta, công tắc 5+1 mô tả quân ta phản công quyết chiến, quyết thắng đồng thời xoáy van nước tạo thủy triều xuống, bãi cọc hở, công tắc 6 mô tả địch rút chạy… cảnh hỗn loạn, chết chóc, đau thương, tang tóc, Hoằng Tháo chết tại trận, quân Nam Hán chết quá nửa.
Khả năng áp dụng:
Mô hình đã được ứng dụng trong dạy học môn lịch sử lớp 4 bài “Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo năm 938” tại trường Tiểu học Phú Nhuận, huyện Lục Ngạn đem lại sự hào hứng, ghi nhớ kiến thức tốt cho học sinh. Mô hình có khả năng mở rộng trong dạy bài “Ba lần kháng chiến chông quân Mông Nguyên” trong chương trình lớp 4, lớp 6 tại các trường tiểu học và THCS.
Hiệu quả của mô hình:
Mô hình dễ làm, nguyên vật liệu rẻ tiền, dễ kiếm giúp giờ học chất lượng, hiệu quả, học sinh nhớ nhanh, nhớ lâu và dễ nhớ; trưng bày vào những ngày tổ chức các hoạt động trải nghiệm như chúng em tập làm chiến sĩ, chúng em tìm hiểu lịch sử đất Việt yêu thương, các ngày lễ: 30/4, 27/7, 22/12, … để tuyên truyền về lịch sử chiến đấu bảo vệ đất nước của các thế hệ cha ông.