Lồng xoay kết hợp lốp ô tô cũ dùng làm hộ lan đường nhằm giảm thiểu hậu quả khi xảy ra tai nạn giao thông

Submitted by khcn on
Bảng thi
Trung học CS- tiểu học
Địa chỉ tác giả, nhóm tác giả
Lớp 8A; Lớp 9 A Trường TH&THCS Tân Hiệp, huyện Yên Thế
Đạt giải Tỉnh
Giải Khuyến khích
Tác giả, nhóm tác giả

Nguyễn Việt Dũng

Trần Quang Minh

Thuyết minh tóm tăt..
Tính mới, tính sáng tạo:


Mô hình Lồng xoay kết hợp lốp ô tô cũ dùng làm hộ lan đường nhằm giảm thiểu hậu quả khi xảy ra tai nạn giao thông hiện chưa có trên thị trường, có tính kĩ thuật cao, sử dụng sản phẩm tái chế giúp tiết kiệm, giảm chi phí, bảo vệ môi trường, giải quyết vấn đề lốp ô tô tồn dư qua các năm.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động
Cấu tạo:
Cấu tạo mỗi trụ lồng xoay gồm: (i) lốp ô tô tải loại nhỏ R13; (ii) lồng chịu lực làm bằng ống thép SS540 phi 25 mm (chiều dày ống 1.4mm); (iii) trục làm bằng ống thép SS540, có kích thước 90x4.5mm, sơn phản quang.
Nguyên lý hoạt động:
Các trụ được nối với nhau bởi rào trên và rào dưới, khoảng cách giữ các trụ là 1m. Khi va chạm, lực do ô tô tác dụng vào bánh xe và lồng xoay tạo moment quay làm lốp xe quay và hướng xe quay lại lòng đường. Lốp xe bằng cao su có tính đàn hồi, xu hướng chuyển va chạm cứng hướng tới va chạm mềm, giảm thiểu mức độ thiệt hại khi xảy ra tai nạn.
Khả năng áp dụng:
Sản phẩm có thể sử dụng thay thế hộ lan truyền thống tại các khu vực đường đèo, đường cua, các khu vực có vực sâu, ở đầu giải phân làn đường nơi mà thường xảy ra tai nạn, hoặc lắp đặt ở các mố cầu cạn, các hầm chui để vừa là hộ lan, vừa là cảnh báo giúp giảm thiểu hậu quả khi xảy ra tai nạn, tránh va chạm mạnh làm hỏng công trình giao thông.
Hiệu quả của mô hình:
Sản phẩm có tác dụng hộ lan giúp giảm thiểu hậu quả khi xảy ra tai nạn đồng thời là vật cảnh báo cung đường nguy hiểm cho lái xe nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn gia thông chánh gây thiệt hại về người, phương tiện và các công trình giao thông.