Submitted by
khcn
on
Bảng thi
Trung học CS- tiểu học
Địa chỉ tác giả, nhóm tác giả
Lớp 8A3; Lớp 8A3; Lớp 8A5; Lớp 7A1 Trường THCS Lê Qúy Đôn, TP Bắc Giang
Đạt giải Tỉnh
Giải ba
Tác giả, nhóm tác giả
Nguyễn Vũ Đăng Khôi
Dương Tuệ Lâm
Trương QuangHùng
Nguyễn Giang Hải Minh
Thuyết minh tóm tăt..
Tính mới, tính sáng tạo:
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn đã đưa ra được phương pháp sản xuất nhựa đường, vật liệu cách nhiệt từ nguồn săm lốp ôtô cũ, rác thải xây dựng (cát, sỏi và hỗn hợp bột đá mịn), nhựa và túi nilon góp phần giải quyết vấn đề rác thải gây ô nhiễm môi trường, đồng thời thu hồi được nguồn tài nguyên đang cạn kiệt để tạo ra được sản phẩm phục vụ cuộc sống.
Nguyên liệu, vật dụng và phương pháp tạo ra thảm nhựa đường và vật liệu cách nhiệt:
Nguyên liệu, vật dụng:
Nguyên liệu gồm săm lốp ôtô cũ, rác thải nhựa và túi nilon, cát, sỏi, bột mịn thu hồi từ rác thải xây dựng; phơi khô nguyên liệu để đảm bảo nguyên liệu không bị ẩm để có độ bền sản phẩm cao; các hộp bánh bằng kim loại. Vật dụng gồm bếp lò, ống dẫn khí, khuôn tạo khối bằng thép.
Phương pháp tạo hỗn hợp nhựa đường:
Thực hiện thu hồi cát, sỏi và tạo hỗn hợp bột đá mịn từ rác thải xây dựng (bê tông): tạo ra các dung dịch ăn mòn phá hủy cấu trúc bê tông qua đó thu hồi cát, sỏi. Bên cạnh đó sử dụng phương pháp nghiền để tạo ra bột mịn. Săm lốp ôtô cũ, rác thải nhựa và túi nilon được thu gom về cắt nhỏ, để khô và trộn với cát, sỏi, bột mịn thu hồi từ rác thải xây dựng theo tỉ lệ 1:1:1 sau đó đun nóng ở nhiệt độ 112oC -150oC để tạo ra hỗn hợp, cho vào khuôn ép để tạo khối theo các kích cỡ thích hợp cho từng mục đích sử dụng.
Phương pháp tạo vật liệu cách nhiệt
Săm lốp ôtô cũ cắt nhỏ, rác thải nhựa và túi nilon được thu gom về cắt nhỏ để khô và trộn với bột mịn thu hồi từ rác thải xây dựng theo tỉ lệ 1:1:1 sau đó đun nóng ở nhiệt độ 132 oC - 150oC để tạo ra hỗn hợp, cho vào khuôn ép để tạo khối theo các kích cỡ thích hợp cho từng mục đích sử dụng.
Khả năng áp dụng:
Nhựa đường và vật liệu cách nhiệt được tạo ra từ săm lốp ôtô cũ, rác thải xây dựng, nhựa, túi nilon và các chất phụ gia giúp tận dụng được vật liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thu hồi được tài nguyên từ rác thải, dễ làm và tốn ít thời gian, có thể thay thế được vật liệu truyền thống để làm đường đi thôn xóm, bản làng, kè bờ biển, tấm panel, tấm lát đường, vỉa hè, tấm chống nóng…các tấm cách nhiệt có khả năng chịu môi trường mặn, axit, chịu nhiệt và các lực tác động lớn.
Hiệu quả của mô hình:
Tạo ra một vật liệu mới phục vụ xây dựng. Việc thu hồi và tái sử dụng được rác thải vô cơ, rác thải xây dựng đã góp phần tận dụng được tài nguyên, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải vô cơ, xây dựng gây ra.
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn đã đưa ra được phương pháp sản xuất nhựa đường, vật liệu cách nhiệt từ nguồn săm lốp ôtô cũ, rác thải xây dựng (cát, sỏi và hỗn hợp bột đá mịn), nhựa và túi nilon góp phần giải quyết vấn đề rác thải gây ô nhiễm môi trường, đồng thời thu hồi được nguồn tài nguyên đang cạn kiệt để tạo ra được sản phẩm phục vụ cuộc sống.
Nguyên liệu, vật dụng và phương pháp tạo ra thảm nhựa đường và vật liệu cách nhiệt:
Nguyên liệu, vật dụng:
Nguyên liệu gồm săm lốp ôtô cũ, rác thải nhựa và túi nilon, cát, sỏi, bột mịn thu hồi từ rác thải xây dựng; phơi khô nguyên liệu để đảm bảo nguyên liệu không bị ẩm để có độ bền sản phẩm cao; các hộp bánh bằng kim loại. Vật dụng gồm bếp lò, ống dẫn khí, khuôn tạo khối bằng thép.
Phương pháp tạo hỗn hợp nhựa đường:
Thực hiện thu hồi cát, sỏi và tạo hỗn hợp bột đá mịn từ rác thải xây dựng (bê tông): tạo ra các dung dịch ăn mòn phá hủy cấu trúc bê tông qua đó thu hồi cát, sỏi. Bên cạnh đó sử dụng phương pháp nghiền để tạo ra bột mịn. Săm lốp ôtô cũ, rác thải nhựa và túi nilon được thu gom về cắt nhỏ, để khô và trộn với cát, sỏi, bột mịn thu hồi từ rác thải xây dựng theo tỉ lệ 1:1:1 sau đó đun nóng ở nhiệt độ 112oC -150oC để tạo ra hỗn hợp, cho vào khuôn ép để tạo khối theo các kích cỡ thích hợp cho từng mục đích sử dụng.
Phương pháp tạo vật liệu cách nhiệt
Săm lốp ôtô cũ cắt nhỏ, rác thải nhựa và túi nilon được thu gom về cắt nhỏ để khô và trộn với bột mịn thu hồi từ rác thải xây dựng theo tỉ lệ 1:1:1 sau đó đun nóng ở nhiệt độ 132 oC - 150oC để tạo ra hỗn hợp, cho vào khuôn ép để tạo khối theo các kích cỡ thích hợp cho từng mục đích sử dụng.
Khả năng áp dụng:
Nhựa đường và vật liệu cách nhiệt được tạo ra từ săm lốp ôtô cũ, rác thải xây dựng, nhựa, túi nilon và các chất phụ gia giúp tận dụng được vật liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thu hồi được tài nguyên từ rác thải, dễ làm và tốn ít thời gian, có thể thay thế được vật liệu truyền thống để làm đường đi thôn xóm, bản làng, kè bờ biển, tấm panel, tấm lát đường, vỉa hè, tấm chống nóng…các tấm cách nhiệt có khả năng chịu môi trường mặn, axit, chịu nhiệt và các lực tác động lớn.
Hiệu quả của mô hình:
Tạo ra một vật liệu mới phục vụ xây dựng. Việc thu hồi và tái sử dụng được rác thải vô cơ, rác thải xây dựng đã góp phần tận dụng được tài nguyên, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải vô cơ, xây dựng gây ra.