Submitted by
khcn
on
Bảng thi
Trung học CS- tiểu học
Địa chỉ tác giả, nhóm tác giả
Lớp 8 D; Lớp 8 D; Lớp 8 B Trường THCS TT Nham Biền 1, huyện Yên Dũng
Đạt giải Tỉnh
Giải nhì
Tác giả, nhóm tác giả
Nguyễn Ngọc An
Lưu Minh Anh
Dương Trung Quốc
Thuyết minh tóm tăt..
Tính mới, tính sáng tạo:
Bộ dụng cụ có thiết kế nhỏ gọn, dễ làm, tận dụng nguồn vật liệu đã qua sử dụng, dễ kiếm, rẻ tiền; tiết kiệm hóa chất, thời gian làm thí nghiệm; thu được khí tinh khiết; có thể dừng quá trình xảy ra phản ứng ngay khi chất khí cần sử dụng đã đủ nên lượng khí dư thừa ít và không gây hại cho môi trường; một lần điều chế có thể thu để dùng cho nhiều lần, nhiều thí nghiệm.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động:
Cấu tạo:
Dụng cụ điều chế khí có cấu tạo gồm: Một ống nghiệm có nhánh (thành thủy tinh dày), một ống thủy tinh thẳng, một nút cao su có lỗ, một lọ vịt dầu, một đoạn dây truyền nước từ 50 - 60cm có khóa làm ống dẫn khí.
Dụng cụ thu và chứa khí có cấu tạo gồm: Hai chai nhựa (mỗi chai có dung tích từ 0,5 - 1 lít tùy lượng khí cần thu), hai ống thủy tinh chữ L (1 dài, 1 ngắn), một ống thủy tinh thẳng, hai nút cao su có đục 2 lỗ, một đoạn dây truyền nước từ 50-60cm có khóa làm ống dẫn khí.
Nguyên lý hoạt động:
- Dụng cụ điều chế khí: Cho chất lỏng tiếp xúc với chất rắn để thực hiện phản ứng hóa học tạo thành chất khí, khi muốn dừng phản ứng ta đóng khóa lại thì chất khí nén chất lỏng tách chất lỏng khỏi chất rắn và đẩy ngược lên lọ vịt dầu qua ống thủy tinh.
- Dụng cụ thu và chứa khí
+ Thu khí: Mở khóa, khí từ bình điều chế qua ống dẫn khí vào chai ở dưới đẩy nước từ chai dưới lên chai trên. Khi nào nước ở chai dưới đẩy hết lên chai trên thì bình thu khí đã đầy ta đóng khóa lại.
+ Lấy khí ra: Mở khóa ống dẫn khí, áp suất của nước ở chai trên sẽ đẩy khí từ chai dưới qua ống dẫn khí ra ngoài.
Khả năng áp dụng:
Bộ dụng cụ điều chế, thu và chứa chất khí đã được sử dụng cho hoạt động dạy và học môn hóa học tại trường THCS thị trấn Nham Biền 1 đem lại kết quả tốt. Mô hình có khả năng ứng dụng nhân rộng trong giảng dạy các bài học thực hành điều chế và nghiên cứu tính chất của chất khí trong môn hóa học tại các trường THCS hay THPT.
Hiệu quả của mô hình:
Tạo ra bộ đồ dùng dạy học có giá thành rất rẻ, tận dụng được các vật liệu sẵn có, dễ lắp ráp và sử dụng; tiết kiệm hóa chất, rút ngắn thời gian làm thí nghiệm, lượng khí dư thừa ít nên tốn ít chất khử và không gây hại cho môi trường nên có phạm vi ứng dụng rộng rãi trên mọi vùng miền nhất là những nơi khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học như miền núi, góp phần đáng kể cho sự thành công trong hoạt động dạy và học bộ môn Hóa học bậc THCS và THPT.
Bộ dụng cụ có thiết kế nhỏ gọn, dễ làm, tận dụng nguồn vật liệu đã qua sử dụng, dễ kiếm, rẻ tiền; tiết kiệm hóa chất, thời gian làm thí nghiệm; thu được khí tinh khiết; có thể dừng quá trình xảy ra phản ứng ngay khi chất khí cần sử dụng đã đủ nên lượng khí dư thừa ít và không gây hại cho môi trường; một lần điều chế có thể thu để dùng cho nhiều lần, nhiều thí nghiệm.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động:
Cấu tạo:
Dụng cụ điều chế khí có cấu tạo gồm: Một ống nghiệm có nhánh (thành thủy tinh dày), một ống thủy tinh thẳng, một nút cao su có lỗ, một lọ vịt dầu, một đoạn dây truyền nước từ 50 - 60cm có khóa làm ống dẫn khí.
Dụng cụ thu và chứa khí có cấu tạo gồm: Hai chai nhựa (mỗi chai có dung tích từ 0,5 - 1 lít tùy lượng khí cần thu), hai ống thủy tinh chữ L (1 dài, 1 ngắn), một ống thủy tinh thẳng, hai nút cao su có đục 2 lỗ, một đoạn dây truyền nước từ 50-60cm có khóa làm ống dẫn khí.
Nguyên lý hoạt động:
- Dụng cụ điều chế khí: Cho chất lỏng tiếp xúc với chất rắn để thực hiện phản ứng hóa học tạo thành chất khí, khi muốn dừng phản ứng ta đóng khóa lại thì chất khí nén chất lỏng tách chất lỏng khỏi chất rắn và đẩy ngược lên lọ vịt dầu qua ống thủy tinh.
- Dụng cụ thu và chứa khí
+ Thu khí: Mở khóa, khí từ bình điều chế qua ống dẫn khí vào chai ở dưới đẩy nước từ chai dưới lên chai trên. Khi nào nước ở chai dưới đẩy hết lên chai trên thì bình thu khí đã đầy ta đóng khóa lại.
+ Lấy khí ra: Mở khóa ống dẫn khí, áp suất của nước ở chai trên sẽ đẩy khí từ chai dưới qua ống dẫn khí ra ngoài.
Khả năng áp dụng:
Bộ dụng cụ điều chế, thu và chứa chất khí đã được sử dụng cho hoạt động dạy và học môn hóa học tại trường THCS thị trấn Nham Biền 1 đem lại kết quả tốt. Mô hình có khả năng ứng dụng nhân rộng trong giảng dạy các bài học thực hành điều chế và nghiên cứu tính chất của chất khí trong môn hóa học tại các trường THCS hay THPT.
Hiệu quả của mô hình:
Tạo ra bộ đồ dùng dạy học có giá thành rất rẻ, tận dụng được các vật liệu sẵn có, dễ lắp ráp và sử dụng; tiết kiệm hóa chất, rút ngắn thời gian làm thí nghiệm, lượng khí dư thừa ít nên tốn ít chất khử và không gây hại cho môi trường nên có phạm vi ứng dụng rộng rãi trên mọi vùng miền nhất là những nơi khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học như miền núi, góp phần đáng kể cho sự thành công trong hoạt động dạy và học bộ môn Hóa học bậc THCS và THPT.