Submitted by
khcn
on
Bảng thi
Trung học CS- tiểu học
Địa chỉ tác giả, nhóm tác giả
Lớp 8 D Trường THCS Lam Cốt, huyện Tân Yên
Đạt giải Tỉnh
Giải nhất
Tác giả, nhóm tác giả
Trần Tiến Minh
Hoàng Thị Thu Hà
Thuyết minh tóm tăt..
Tính mới, tính sáng tạo:
Thư viện thông minh có chức năng mượn và trả sách tự động thông qua màn hình điều khiển hoặc mã QR; tự động lưu lại lịch sử mượn, trả sách, loại sách được mượn, trả; thao tác dễ dàng, dễ sử dụng, thuận tiện cho thủ thư cũng như học sinh.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động:
Cấu tạo: Hệ thống gồm có 04 khối: (i) Khối điều khiển gồm bộ điều khiển lập trình Arduino UNO sử dụng vi điều khiển ATmega328; (ii) khối nhập dữ liệu gồm màn hình đăng nhập hệ thống, Camera và module đọc mã QR nên có thể đăng nhập thủ công hoặc quét mã QR code; (iii) khối động cơ sử dụng động cơ bước; (iv) khối trục và giá đỡ.
Nguyên lý hoạt động:
Trên màn hình điều khiển người mượn, trả sách thao tác lệnh hoặc quét mã QR code, phần mềm nhận lệnh truyền đến module điều khiển động cơ bước gắn cánh tay robot đến tọa độ cố định để lấy và trả về cửa lấy sách.
Có 2 cách vận hành thư viện thông minh:
Cách 1: Mượn và trả sách tự động thông qua màn hình điều khiển.
Bước 1: Học sinh đăng nhập vào hệ thống bằng tài khoản nhà trước cấp;
Bước 2: Học sinh chọn chức năng mượn sách hoặc trả sách;
Bước 3: Học sinh chọn sách muốn mượn trên màn hình tại vị trí tương ứng.
Cách 2: Mượn và trả sách tự động bằng mã QR code.
Bước 1: Học sinh đăng nhập vào hệ thống;
Bước 2: Nhấn vào Start để bật Camera;
Bước 3:Chọn lệnh mượn hoặc trả sách;
Bước 4: Học sinh đưa mã QR code của sách đã chọn vào Camera quét. Cánh tay robot tự động chọn sách để tại cửa lấy sách (hoặc cất sách tại vị trí cũ).
Khả năng áp dụng:
Sản phẩm “Thư viện thông minh” đã được thực nghiệm thành công và có hiệu quả, giá thành rẻ. Nếu tiếp tục được đầu tư hoàn thiện và tối ưu các quy trình sản xuất, sản phẩm có khả năng đưa vào ứng dụng tại các thư viện trong trường học, thôn xóm.
Hiệu quả của mô hình:
Mô hình “ Thư viện thông minh” khi được ứng dụng tại các thư viện trong nhà trường sẽ giúp giảm nhân công quản lý thư viện, giảm thời gian, tránh nhầm lẫn trong việc mượn và trả sách, giúp học sinh hứng thú với việc vận hành và hoạt động của thư viện, từ đó thúc đấy tinh thần ham học hỏi, say mê hứng thú trong việc đọc sách hơn.
Thư viện thông minh có chức năng mượn và trả sách tự động thông qua màn hình điều khiển hoặc mã QR; tự động lưu lại lịch sử mượn, trả sách, loại sách được mượn, trả; thao tác dễ dàng, dễ sử dụng, thuận tiện cho thủ thư cũng như học sinh.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động:
Cấu tạo: Hệ thống gồm có 04 khối: (i) Khối điều khiển gồm bộ điều khiển lập trình Arduino UNO sử dụng vi điều khiển ATmega328; (ii) khối nhập dữ liệu gồm màn hình đăng nhập hệ thống, Camera và module đọc mã QR nên có thể đăng nhập thủ công hoặc quét mã QR code; (iii) khối động cơ sử dụng động cơ bước; (iv) khối trục và giá đỡ.
Nguyên lý hoạt động:
Trên màn hình điều khiển người mượn, trả sách thao tác lệnh hoặc quét mã QR code, phần mềm nhận lệnh truyền đến module điều khiển động cơ bước gắn cánh tay robot đến tọa độ cố định để lấy và trả về cửa lấy sách.
Có 2 cách vận hành thư viện thông minh:
Cách 1: Mượn và trả sách tự động thông qua màn hình điều khiển.
Bước 1: Học sinh đăng nhập vào hệ thống bằng tài khoản nhà trước cấp;
Bước 2: Học sinh chọn chức năng mượn sách hoặc trả sách;
Bước 3: Học sinh chọn sách muốn mượn trên màn hình tại vị trí tương ứng.
Cách 2: Mượn và trả sách tự động bằng mã QR code.
Bước 1: Học sinh đăng nhập vào hệ thống;
Bước 2: Nhấn vào Start để bật Camera;
Bước 3:Chọn lệnh mượn hoặc trả sách;
Bước 4: Học sinh đưa mã QR code của sách đã chọn vào Camera quét. Cánh tay robot tự động chọn sách để tại cửa lấy sách (hoặc cất sách tại vị trí cũ).
Khả năng áp dụng:
Sản phẩm “Thư viện thông minh” đã được thực nghiệm thành công và có hiệu quả, giá thành rẻ. Nếu tiếp tục được đầu tư hoàn thiện và tối ưu các quy trình sản xuất, sản phẩm có khả năng đưa vào ứng dụng tại các thư viện trong trường học, thôn xóm.
Hiệu quả của mô hình:
Mô hình “ Thư viện thông minh” khi được ứng dụng tại các thư viện trong nhà trường sẽ giúp giảm nhân công quản lý thư viện, giảm thời gian, tránh nhầm lẫn trong việc mượn và trả sách, giúp học sinh hứng thú với việc vận hành và hoạt động của thư viện, từ đó thúc đấy tinh thần ham học hỏi, say mê hứng thú trong việc đọc sách hơn.