Dùng Dialogflow để thiết kế chatbot giúp học sinh lớp 10 ôn tập kiến thức

Submitted by khcn on
Bảng thi
Trung học PT
Địa chỉ tác giả, nhóm tác giả
Lớp 10 A2; Lớp 10 A1 Trường THPT Thái Thuận
Đạt giải Tỉnh
Giải Khuyến khích
Tác giả, nhóm tác giả

Nguyễn Ngọc Thạch

Nguyễn Hải Minh

Thuyết minh tóm tăt..
Tính mới, tính sáng tạo:
Chatbot được xây dựng trên cơ sở kết hợp của máy học được giám sát bởi trí tuệ nhân tạo AI, cho phép kết nối vào nền tảng nhắn tin Telegram để học sinh ôn tập online, có thể điều chỉnh nội dung giao tiếp ứng với từng môn học cụ thể; đồng thời tương tác với hàng trăm học sinh, nhanh chóng, thuận tiện mọi lúc, mọi nơi. Giúp giáo viên có thể xem lịch sử trò chuyện, cho phép xác định các lĩnh vực cần giảng dạy chuyên sâu hơn trên lớp. Giáo viên có thể xem các câu hỏi mà chatbot không thể trả lời hiệu quả, sau đó liên hệ với từng học sinh để cung cấp câu trả lời chính xác hơn hoặc nâng cao hơn. Điều này hoàn toàn phù hợp với giai đoạn giãn cách do dịch Covid-19, đảm bảo hiệu quả cho công tác giảng dạy và học tập trong nhà trường.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động:
Cấu tạo:
Chatbot được cấu tạo bởi (i) một chương trình máy tính với các ứng dụng: Agent (đại lý), Intent (ý định), Entity (thực thể); (ii) huấn luyện Chatbot gồm 2 phần: huấn luyện tình huống và chỉ định tình huống; (iii) Kết nối chatbot với Telegram.
Nguyên lý hoạt động:
Người dùng giao tiếp với Chatbot qua các nền tảng tin nhắn phổ biến. Dialogflow xử lý việc dịch ngôn ngữ tự nhiên thành dữ liệu mà máy có thể đọc được, sử dụng mô hình học máy được đào tạo bởi các kịch bản. Sau khi xác định được người dùng đang nói gì, Chatbot chuyển dữ liệu này đến phần phụ trợ. Tại đây bot có thể đáp ứng yêu cầu cho người dùng.
Khả năng áp dụng:
Mô hình đã được ứng dụng trong học tập môn tin học tại trường THPT Thái Thuận và cho kết quả tốt, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng từ 3 – 4%. Mô hình có khả năng ứng dụng trong giảng dạy các môn học tại các trường từ tiểu học đến trung học phổ thông.
Hiệu quả của mô hình:
Sử dụng Chatbot trong học tập đã trao quyền chủ động cho học sinh, kích thích sự hứng thú học tập và sáng tạo của học sinh, làm cho học sinh tự tin vào khả năng của mình đồng thời giải quyết được những thắc mắc ngay lập tức và có độ tin cậy cao, cùng một lúc có thể tương tác với nhiều vấn đề mà các học sinh đưa ra, thuận lợi cho việc học mọi lúc mọi nơi; làm thay đổi tích cực thái độ học tập, hình thành năng lực cho học sinh trong quá trình dạy học.