Mô hình hệ thống cảnh báo và can thiệp dừng xe ô tô trong trường hợp lái xe không tự chủ được tay lái

Submitted by khcn on
Bảng thi
Trung học PT
Địa chỉ tác giả, nhóm tác giả
Lớp 12A01; Lớp 10A03 Trường THPT Hiệp Hòa số 3
Đạt giải Tỉnh
Giải nhì
Tác giả, nhóm tác giả

Ngô Hoài Nam

Đỗ Tiến Thành

Thuyết minh tóm tăt..
Tính mới, tính sáng tạo:
Dựa trên thời gian nhắm mắt của lái xe để phân biệt giấc ngủ siêu ngắn không gây ảnh hưởng đến lái xe và giấc ngủ sâu có thể dẫn đến nguy cơ tai nạn, hoặc không thấy khuôn mặt lái xe trong vị trí lái để đưa ra cảnh báo. Khi các cảnh báo bằng âm thanh không có tác dụng, kích hoạt cảnh báo đèn cho các xe xung quanh và kéo phanh giúp phương tiện dừng lại an toàn.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động:
Cấu tạo:
Mô hình có cấu tạo gồm 3 phần: (i) Phần khung bao gồm các ống nhựa PVC, Alu và các tấm bạt; (ii) Phần phanh là mô hình chân phanh và chân ga ô tô bằng gỗ và một servo có chức năng dừng xe trong trường hợp cần thiết; (iii) Phần hệ thống gồm máy tính có chức năng như môt webcam vừa để hoạt động chương trình hệ thống, một mạch Arduino điều khiển servo và hệ thống đèn mô phỏng đèn cảnh báo trên xe ô tô.
Nguyên tắc hoạt động:
Hệ thống sử dụng chương trình nhận diện khuôn mặt và cảnh báo dựa vào các dấu hiệu về sức khỏe của tài xế như: ngủ gật, ngủ sâu, không tỉnh táo, chóng mặt, bỗng nhiên bất tỉnh, ngả sang một bên. Khi phát hiện một trong các dấu hiệu trên, hệ thống sẽ tự động cảnh báo tới tài xế và có thể can thiệp dừng xe khi tình huống là khẩn cấp.
Khả năng áp dụng:
Với ưu điểm nhỏ gọn, chi phí hợp lý (dưới 2 triệu đồng), dễ dàng lắp đặt nên có thể áp dụng với hầu hết các dòng xe phổ thông có trên thị trường hiện nay gồm cả xe số sàn và xe số tự động.
Hiệu quả của mô hình:
Mô hình có chức năng phát hiện những biểu hiện bất thường của lái xe có thể dẫn đến không kiểm soát được phương tiện từ đó đưa ra cảnh báo, nếu cảnh báo không có hiệu quả sẽ dừng xe khẩn cấp giúp lái xe và mọi người xung quanh giảm bớt những nguy hiểm có thể gặp phải khi tham gia giao thông.