Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh phổ thông tỉnh Bắc Giang hiện nay

Submitted by khcn on
Thuộc giải thưởng KHCN
Địa chỉ
Hội Cựu giáo chức tỉnh
Nhóm tác giả

Lê Văn Tưởng 

Nguyễn Ngọc Sơn

Trần Thế Dân

Thuyết minh tóm tắt
Tính cấp thiết
Trong quá trình lãnh đạo, Đảng ta luôn coi trọng đến giáo dục con người toàn diện để phát huy nhân tố con người - động lực trực tiếp của sự phát triển kinh tế - xã hội. Bắc Giang là tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, song với truyền thống hiếu học cùng với những thành tựu trong công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo, sự nghiệp giáo dục- đào tạo của tỉnh không ngừng phát triển, đạt được nhiều kết quả to lớn.
Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, giáo dục và đào tạo của tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế, công tác giáo dục đạo đức học sinh kết quả đạt được chưa như mong muốn. Vẫn còn một bộ phận học sinh hạnh kiểm xếp loại trung bình hoặc yếu, một số học sinh vi phạm đạo đức nghiêm trọng; mối quan hệ phối hợp giữa 3 lực lượng giáo dục Nhà trường - Gia đình - Xã hội chưa thường xuyên.
Để góp phần khắc phục những hạn chế, tiếp tục thực hiện có hiệu quả yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo theo tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đặc biệt là yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh bậc trung học trong tỉnh - thế hệ tương lai của đất nước, tháng 3/2013 Thường trực Hội Cựu giáo chức tỉnh Bắc Giang đề xuất và thực hiện công trình nghiên cứu: “Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh phổ thông tỉnh Bắc Giang hiện nay”.
Thành tựu chủ yếu
Tính khoa học: Công trình đã hệ thống được cơ sở lý luận và những khái niệm về phạm trù đạo đức và công tác giáo dục đạo đức; những nguyên nhân sâu xa của những vi phạm đạo đức của học sinh. Công trình đã có 3 bài đăng trên tạp chí chuyên ngành Giáo chức Việt Nam thể hiện tính khoa học và tính mới của vấn đề nghiên cứu.
Tính mới: Công trình đã nghiên cứu đầy đủ, toàn diện thực trạng, xác định những hành vi vi phạm; nguyên nhân dẫn đến vi phạm đạo đức của học sinh; xác định được khâu yếu trong giáo dục đạo đức học sinh hiện nay và đề xuất được hệ thống các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông.
Khả năng áp dụng: Kết quả công trình đã được triển khai thực hiện tốt tại các đơn vị, địa phương nghiên cứu. Các giải pháp được triển khai đồng bộ, liên tục và thực hiện trong các trường phổ thông, đơn vị trên phạm vi toàn tỉnh và ở các cấp Hội Cựu giáo chức trong tỉnh.
Hiệu quả:
Hiệu quả khoa học: Cơ sở thực tiễn và lý luận của công trình đã được Sở Giáo dục và Đào tạo sử dụng để ban hành các chủ trương, văn bản chỉ đạo, định hướng việc giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông toàn tỉnh. Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh. Trên cơ sở kết quả của công trình, Hội Cựu giáo chức đã ban hành tài liệu phổ biến và trở thành cẩm nang của cán bộ quản lý các trường trong xây dựng kế hoạch năm học.
Hiệu quả xã hội: Kết quả nghiên cứu của công trình góp phần nâng cao nhận thức của các lực lượng xã hội, trong đó nhấn mạnh vai trò gia đình là tấm gương được các tổ chức chính trị xã hội tuyên truyền thường xuyên, giúp cho các cháu có được môi trường rèn luyện tốt, có ý thức phấn đấu trở thành công dân tốt. Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh; làm giảm số học sinh hư. Trong 4 năm áp dụng, các cấp Hội Cựu giáo chức trong tỉnh đã phối hợp giáo dục trên 1.818 học sinh được quản lí giáo dục có tiến bộ.
Địa chỉ ứng dụng
Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang (gồm các Phòng GD&ĐT, các trường THPT trong tỉnh)
Đạt giải Tỉnh
Giải nhì