Submitted by
admin
on
Tên tác giả
Thân Minh Quế
Thuộc giải thưởng KHCN
Địa chỉ
Đảng ủy Các cơ quan tỉnh Bắc Giang
Thuyết minh tóm tắt
Tính cấp thiết
Đạo đức là gốc của một con người, là nền tảng của người cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi công vụ. Từ lâu Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã quan tâm tới giáo dục đạo đức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Nhờ đó chúng ta có được đội ngũ cán bộ đủ đức và tài, góp phần làm nên những thắng lợi vẻ vang của dân tộc. Tuy nhiên, thực tế hiện nay Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XI, Khóa XII của Đảng đã chỉ ra là: Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc...
Ở tỉnh Bắc Giang tình trạng trên cũng đã có biểu hiện ngày càng phức tạp. Nguyên nhân chính là chưa làm tốt giáo dục đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức. Việc giảng dạy về đạo đức công vụ của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong tỉnh còn nhiều hạn chế, chưa có chương trình, giáo trình tài liệu chính thống, bài bản để giảng dạy và học tập về vấn đề này. Xuất phát từ yêu cầu đó, tác giả đã thực hiện công trình nghiên cứu: “Nghiên cứu, biên soạn tập bài giảng đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Bắc Giang hiện nay”.
Thành tựu chủ yếu
Tính khoa học: Công trình góp phần làm rõ cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn về giáo dục đạo đức người cán bộ, công chức, viên chức trong giai đoạn hiện nay. Đánh giá đúng thực trạng đạo đức công vụ; nhu cầu và năng lực bồi dưỡng; các giải pháp chủ yếu, khả thi nhằm nâng cao đạo đức công vụ và tăng cường việc dạy và học về đạo đức công vụ của người cán bộ, công chức, viên chức ở tỉnh Bắc Giang hiện nay.
Biên soạn được 4 tập bài giảng có tổ chức giảng thực nghiệm; xuất bản được 01 cuốn sách, 01 chuyên đề trong giáo trình trung cấp chính trị - hành chính, làm tài liệu phục vụ cho việc nghiên cứu và giảng dạy, học tập với nhiều đối tượng cán bộ, công chức, viên chức khác nhau.
Tính mới, tính sáng tạo: Công trình đã đi sâu nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn, đề xuất các giải pháp nâng cao đạo đức công vụ và tăng cường giáo dục đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Bắc Giang; đề xuất nội dung, chương trình cụ thể, biên soạn được 4 tập bài giảng, xuất bản được sách và giáo trình phục vụ cho việc đào tạo, bồi dưỡng về đạo đức công vụ cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức ở tỉnh Bắc Giang hiện nay.
Khả năng áp dụng: Sản phẩm của công trình đã được sử dụng làm tài liệu giảng dạy cho trường Chính trị tỉnh và các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố để đào tạo, bồi dưỡng cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh. Từ năm 2017 đến nay, giáo trình đã được đưa vào giảng dạy cho gần 100 lớp với số lượng trên 3.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức
Được thể hiện trong các văn bản giao nhiệm vụ giảng dạy cho giảng viên của Trường Chính trị tỉnh. Kết quả công trình đã được 05 học viên học chương trình thạc sỹ sử dụng làm tài liệu tham khảo, được một số Trường Chính trị các tỉnh, thành sử dụng làm tài liệu tham khảo.
Hiệu quả kinh tế, xã hội;
Hiệu quả khoa học: Kết quả nghiên cứu đã trực tiếp tạo ra 4 tập bài giảng phục vụ cho việc nghiên cứu và giảng dạy, học tập tại Trường Chính trị tỉnh và các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị đối với các đối tượng học Trung cấp , sơ cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng chương trình quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên chuyên viên chính; bồi dưỡng đối tượng cán bộ cấp cơ sở; đối tượng cán bộ các sở, ban, ngành, đoàn thể; xuất bản Tập bài giảng tình hình, nhiệm vụ của tỉnh Bắc Giang dùng cho chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị; được Nhà xuất bản Lý luận chính trị xuất bản sách chuyên khảo Đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức hiện nay qua thực tế ở Bắc Giang. Các sách trên đã được xuất bản trên 3.500 cuốn.
Hiệu quả xã hội: Kết quả nghiên cứu cũng góp phần tác động đến thái độ, đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao đạo đức, từng bước làm trong sạch đội ngũ, thay đổi tích cực hành vi ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh, qua đó nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, chính quyền, gián tiếp ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.
Địa chỉ ứng dụng
Kết quả công trình được ứng dụng trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu tại Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang từ năm 2017 đến nay. Ngoài ra, Công trình được công bố trên dữ liệu quốc gia. Sách “Đạo đức Công vụ của cán bộ, công chức, viên chức hiện nay” được xuất bản, phát hành đến Học viện Chính trị Quốc gia và một số học viện, trường đại học, trường chính trị trong cả nước, được nhiều cán bộ, giảng viên, học viên nghiên cứu vận dụng. Một số học viên cao học đã sử dụng kết quả đề tài trong luận văn thạc sỹ của mình./.
Đạo đức là gốc của một con người, là nền tảng của người cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi công vụ. Từ lâu Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã quan tâm tới giáo dục đạo đức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Nhờ đó chúng ta có được đội ngũ cán bộ đủ đức và tài, góp phần làm nên những thắng lợi vẻ vang của dân tộc. Tuy nhiên, thực tế hiện nay Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XI, Khóa XII của Đảng đã chỉ ra là: Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc...
Ở tỉnh Bắc Giang tình trạng trên cũng đã có biểu hiện ngày càng phức tạp. Nguyên nhân chính là chưa làm tốt giáo dục đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức. Việc giảng dạy về đạo đức công vụ của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong tỉnh còn nhiều hạn chế, chưa có chương trình, giáo trình tài liệu chính thống, bài bản để giảng dạy và học tập về vấn đề này. Xuất phát từ yêu cầu đó, tác giả đã thực hiện công trình nghiên cứu: “Nghiên cứu, biên soạn tập bài giảng đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Bắc Giang hiện nay”.
Thành tựu chủ yếu
Tính khoa học: Công trình góp phần làm rõ cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn về giáo dục đạo đức người cán bộ, công chức, viên chức trong giai đoạn hiện nay. Đánh giá đúng thực trạng đạo đức công vụ; nhu cầu và năng lực bồi dưỡng; các giải pháp chủ yếu, khả thi nhằm nâng cao đạo đức công vụ và tăng cường việc dạy và học về đạo đức công vụ của người cán bộ, công chức, viên chức ở tỉnh Bắc Giang hiện nay.
Biên soạn được 4 tập bài giảng có tổ chức giảng thực nghiệm; xuất bản được 01 cuốn sách, 01 chuyên đề trong giáo trình trung cấp chính trị - hành chính, làm tài liệu phục vụ cho việc nghiên cứu và giảng dạy, học tập với nhiều đối tượng cán bộ, công chức, viên chức khác nhau.
Tính mới, tính sáng tạo: Công trình đã đi sâu nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn, đề xuất các giải pháp nâng cao đạo đức công vụ và tăng cường giáo dục đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Bắc Giang; đề xuất nội dung, chương trình cụ thể, biên soạn được 4 tập bài giảng, xuất bản được sách và giáo trình phục vụ cho việc đào tạo, bồi dưỡng về đạo đức công vụ cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức ở tỉnh Bắc Giang hiện nay.
Khả năng áp dụng: Sản phẩm của công trình đã được sử dụng làm tài liệu giảng dạy cho trường Chính trị tỉnh và các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố để đào tạo, bồi dưỡng cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh. Từ năm 2017 đến nay, giáo trình đã được đưa vào giảng dạy cho gần 100 lớp với số lượng trên 3.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức
Được thể hiện trong các văn bản giao nhiệm vụ giảng dạy cho giảng viên của Trường Chính trị tỉnh. Kết quả công trình đã được 05 học viên học chương trình thạc sỹ sử dụng làm tài liệu tham khảo, được một số Trường Chính trị các tỉnh, thành sử dụng làm tài liệu tham khảo.
Hiệu quả kinh tế, xã hội;
Hiệu quả khoa học: Kết quả nghiên cứu đã trực tiếp tạo ra 4 tập bài giảng phục vụ cho việc nghiên cứu và giảng dạy, học tập tại Trường Chính trị tỉnh và các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị đối với các đối tượng học Trung cấp , sơ cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng chương trình quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên chuyên viên chính; bồi dưỡng đối tượng cán bộ cấp cơ sở; đối tượng cán bộ các sở, ban, ngành, đoàn thể; xuất bản Tập bài giảng tình hình, nhiệm vụ của tỉnh Bắc Giang dùng cho chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị; được Nhà xuất bản Lý luận chính trị xuất bản sách chuyên khảo Đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức hiện nay qua thực tế ở Bắc Giang. Các sách trên đã được xuất bản trên 3.500 cuốn.
Hiệu quả xã hội: Kết quả nghiên cứu cũng góp phần tác động đến thái độ, đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao đạo đức, từng bước làm trong sạch đội ngũ, thay đổi tích cực hành vi ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh, qua đó nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, chính quyền, gián tiếp ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.
Địa chỉ ứng dụng
Kết quả công trình được ứng dụng trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu tại Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang từ năm 2017 đến nay. Ngoài ra, Công trình được công bố trên dữ liệu quốc gia. Sách “Đạo đức Công vụ của cán bộ, công chức, viên chức hiện nay” được xuất bản, phát hành đến Học viện Chính trị Quốc gia và một số học viện, trường đại học, trường chính trị trong cả nước, được nhiều cán bộ, giảng viên, học viên nghiên cứu vận dụng. Một số học viên cao học đã sử dụng kết quả đề tài trong luận văn thạc sỹ của mình./.
Đạt giải Tỉnh
Giải nhất